ค้นหาบล็อกนี้

Hotel Promotion

วันพุธที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ประสบการณ์ความผูกพันธ์ธรรมชาติ

คุณเคยได้ไปทำงานกับป่าไม้ ได้กินข้าวบนเนินเขา ได้เดินชมพร้อมกับทำหน้าที่รักษ์ษาป่าไม้ คุณเคยได้ไปพูดคุยกับประชาชนคนบนดอยที่อาศัยธรรมชาติอยู่กินกับป่าไม้ไหม? คำตอบ(ผมเดานะ) ไม่เคย ถ้าคำตอบคือใช่ ผมอาจเป็นคนหนึ่งที่โชคดีมากกว่าคนที่ตอบว่า ไม่เคย เพราะอะไรเหรอ ผมว่าสิ่งที่ผมจะบอกว่าเพราะอะไรไม่สำคัญมากเท่ากับการที่เราได้ไปสัมผัสหรอกครับ มันเป็นความรู้สึกที่เข้าใจ สัมผัส กับความเป็นธรรมชาติได้ น่าลองไปดูนะครับ อ้อไม่ต้องลอง ไปเลยและควรต้องไปสัมผัส ผมค้างคำตอบว่าเพราะอะไรที่ผมเป็นคนโชคดีกว่าหลายคนที่ได้ทำงานเกี่ยวกับป่าไม้หรือธรรมชาติที่หลายคนยังไม่ได้เข้าถึง คืออย่างนี้ครับ ผมเคยทำงานอุทยานแห่งชาติฯในจังหวัดเชียงใหม่แห่งหนึ่ง ผมขอบอกละกันครับเดี๋ยวจะหาว่าผมโปรโมทเว้อเกินไป แต่ขอบอกนะครับว่าสิ่งที่ผมบอกไปเป็นประสบการณ์ ความรู้สึกส่วนตัวผมเองนะครับ
ครั้งแรกที่ได้ไปทำงานในอุทยานฯผมสัมผัสได้เลยว่าเพื่อนร่วมงานแต่ละคนที่อยู่มาก่อนแล้วยิ้มแย้มแจ่มใส อารมณ์ดี ทักทายพูดเล่นหยอกล้อกัน คุณลองคิดดูสิว่าการที่มีคนๆหนึ่งยิ้มและหัวเราะกับเราเเบบธรรมชาติไม่ได้เสแสร้ง คุณรู้สึกอย่างไร ถ้าคุณเคย คงเข้าใจ และเห็นทุกคนสุขภาพแข็งแรงดีไม่เห็นมีใครเดือดร้อนเลย ได้รู้จักกับพนักงานทุกคนเพราะอะไรเหรอ ผมเป็นคนที่เช็คชื่อพนักงานไง ก็เลยได้รู้จักกับคนหลายคนแม้แต่แม่ค้าในอุทยานฯ(แม่ค้ามีลูกสาวด้วยอิอิ)
ผมเป็นคนที่โชคดีนะที่ได้ทำงานในอุทยานฯหลายอย่าง ต่อมาได้มาทำงานที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ได้ทำเกี่ยวกับสถิตินักท่องเที่ยว ทำให้ผมได้รู้ว่าคนเราสิ่งที่มีความสำคัญกับชีวิตหนึ่งคือเที่ยว แต่คนที่ผมได้รู้จักคือ เที่ยวธรรมชาติ(ไม่ใช่เที่ยวเทคนะครับ) ความสุขของนักท่องเที่ยวธรรมชาติเป็นความรู้สึกที่ยากจะบรรยายออกมาเป็นตัวหนังสือให้เราได้รู้ มันเป็นความประทับใจที่สุด ผมขอย้ำนะครับว่า ที่สุด เพราะหนึ่งในนั้นผมเองเคยสัมผัส ในแต่ละปีจะมีคนส่วนหนึ่งมาชื่นชมความงามของธรรมชาติ ที่แสนจะโรแมนติค ทุกคนกลับไปพร้อมกับประสบการณ์ ความทรงจำ และความสุขที่ได้มา
ผมได้เป็นวิทยากรบรรยายความสำคัญของอุทยานฯและทรัพยากรทางธรณี ให้กับนักเรียนนักศึกษา คิดดูว่าเมื่อมีการมาศึกษานั้นก็หมายความว่า เรื่องนั้นสำคัญกับพวกเขามากขนาดไหน และเป็นประโยชน์เท่าไหร่ (คงไม่ได้มาดูวิทยากรพูดแน่นอน) ได้เห็นนักเรียนนักศึกษาเฮฮากันรวมกลุ่มกันทำฝายแม้วกั้นน้ำ นี่คือธรรมชาติให้เราสามัคคีกัน ทำให้เรามีการแบ่งปันช่วยเหลือมีน้ำใจ
ผมเคยพบเคยสัมผัสกับสิ่งเหล่านี้แล้วที่...... คุณคงจะรู้นะว่าผมหมายความถึงที่ไหน ยังไม่หมดครับยังมีอีกเยอะที่ผมจะมาบอกให้ทุกท่าน(ที่ผมไม่รู้จัก) ได้รู้ ไว้คราวหน้าผมจะมาบอกว่ามีอะไรอีกรับรองว่า สำคัญและคุณต้องไปสัมผัสให้ได้ อย่าลืมนะครับ ต้องไปให้ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น