ค้นหาบล็อกนี้

Hotel Promotion

วันจันทร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2553

วนอุทยานน้ำตกบัวตองและน้ำพุเจ็ดสี

วนอุทยานน้ำตกบัวตองและน้ำพุเจ็ดสี

ข้อมูลทั่วไป
วนอุทยานน้ำตกบัวตองและน้ำพุเจ็ดสีอยู่ในท้องที่หมู่ที่ 8 ตำบลแม่หอพระ อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่แตง มีเนื้อที่ประมาณ 9,375 ไร่ กรมป่าไม้ได้ประกาศจัดตั้งพื้นที่ เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2537 มีอาณาเขตติดต่อดังนี้
ทิศเหนือ : จดป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่แตง
ทิศใต้ : จดป่าขุนแม่กวงและป่าสันทราย
ทิศตะวันออก : จดแนวเขตสวนป่าแม่หอพระ แปลงที่ 2518 (สวนป่าองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้)
ลักษณะภูมิประเทศ
ลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาสูง สลับกับหุบเขาและลำห้วย มีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 400-900 เมตร บริเวณน้ำตกบัวตองและน้ำพุเจ็ดสี ลักษณะทั่วไปเป็นพื้นที่ราบและหุบเขาคล้ายกับกะทะ มีสภาพป่าสมบูรณ์และร่มรื่น มีต้นไม้ขนาดใหญ่ขึ้นอยู่หนาแน่นเป็นป่าดิบชื้นและป่าเบญจพรรณ มีจุดชมวิวที่สวยงาม ลำห้วยที่สำคัญคือห้วยแม่ป๋อน
ทิศตะวันตก : จดป่าสันทรายป่าแม่แตง
พืชพรรณและสัตว์ป่า
พันธุ์ไม้ที่พบในพื้นที่ส่วนใหญ่จะเป็นไม้ขนาดโตและเป็นไม้ที่มีค่าทางเศรษฐกิจ ได้แก่ ไม้สัก แดง ตะแบก ตีนนก เต็ง รัง เหียง พลวง ประดู่ มะค่า ตะเคียน ส้าน ยอป่า กะบก ไม้พื้นล่างจะเป็นจำพวก เฟิร์น ว่าน กล้วยไม้ดิน และเถาวัลย์ชนิดต่างๆ ที่ขึ้นอยู่ตามลำธารและน้ำตก
สัตว์ป่าที่พบเห็นในปัจจุบันมีสัตว์ป่าขนาดเล็ก เช่น กระต่ายป่า ไก่ป่า กระรอก กระแต จิ้งเหลน แย้ กิ้งก่า พังพอน ตุ่น งู นกกระปูด นกกระจิบจุดดำ นกกางเขนบ้าน เป็นต้น

น้ำตกบัวตอง
น้ำตกบัวตอง เป็นน้ำตกที่สวยงาม มีลักษณะพิเศษเป็นธารหินปูน มีความสูงประมาณ 100 เมตร มีความลาดชันประมาณ 50 องศา มีทั้งหมด 2 ชั้น นอกจากนี้ตลอดลำธารน้ำตกชึ่งจะไหลลงสู่ลำห้วยแม่ป๋อน จะมีความร่มรื่นและมีน้ำตกขนาดเล็กๆ สวยงามเป็นสถานที่เหมาะในการพักผ่อนสายตาได้เพราะดูแล้วทำให้สบายตามาก

น้ำพุเจ็ดสี
เป็นบ่อน้ำพุเย็น มีขนาด 6 X 8 เมตร มีน้ำพุไหลพุ่งออกจากใต้ดินตลอดปี น้ำใส เป็นประกายสีรุ้งเมื่อกระทบแสงอาทิตย์ เป็นแหล่งกำเนิดต้นน้ำที่ทำให้เกิดน้ำตกบัวตอง โดยน้ำจะไหลไปตามลำธาร จนถึงน้ำตกบัวตอง เป็นระยะทางประมาณ 100



สถานบางที่อาจจะเป็นที่รู้จักกันมากในกลุ่มนักท่องเที่ยวและกลุ่มคนที่ยังไม่มีโอกาสไปสัมผัสกับบรรยากาศของธรรมชาติ แต่การที่นักท่องเที่ยวรู้จักมากหรือน้อยไม่สำคัญ สิ่งที่สำคัญคือ ณ สถานที่แห่งนั้นเมื่อเราได้ไปเที่ยวหรือสัมผัสกับสถานที่แล้วเรารู้สึกผูกพันแล้วเราเอาความผูกพันมาเก็บเป็นความทรงจำที่ดีๆของชีวิตหนึ่งๆได้ โดยไม่จำเป็นว่า สถานที่แห่งนั้นจะมีคนรู้จักมากน้อยแค่ไหน ถ้าสิ่งที่เรามีความทรงจำดีๆแล้วที่นั่นแหล่ะ ดีแล้ว

การเดินทาง
รถยนต์
การเดินทางไปวนอุทยานน้ำตกบัวตองและน้ำพุเจ็ดสี ตามถนนสายเชียงใหม่ - อำเภอพร้าว ตรงหลักกิโลเมตรที่ 48 - 49 ก็จะมีทางแยกขวามือเข้าไปวนอุทยาน ฯ อีกประมาณ 2.6 กิโลเมตร ก็จะมีทางเลี้ยวขวาเข้าวนอุทยานน้ำตกบัวตองและน้ำพุเจ็ดสี

ค่าธรรมเนียมการเข้าอุทยานแห่งชาติ
ผู้ใหญ่ คนละ 20-80 บาท (ขึ้นอยู่กับอุทยานฯ)
เด็ก คนละ 10-40 บาท (ขึ้นอยู่กับอุทยานฯ)
กรณีเป็นเด็กอายุต้องต่ำกว่า 14 ปี แต่ถ้าอายุต่ำกว่า 3 ปี จักไม่เรียกเก็บค่าธรรมเนียม
กรณีเป็นนักเรียน นิสิต นักศึกษา ให้เก็บค่าธรรมเนียมในอัตราสำหรับเด็ก

ต้องขอขอบคุณ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธ์พืช , thaiforestbooking.com , atcloud.com และ taklong.com สำหรับข้อมูลและรูปภาพหรือจะติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่


วนอุทยานน้ำตกบัวตองและน้ำพุเจ็ดสี
ต.แม่หอพระ อ. แม่แตง จ. เชียงใหม่ 50150
โทรศัพท์ 0 5328 2385 อีเมล reserve@dnp.go.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น