ค้นหาบล็อกนี้

Hotel Promotion

วันอังคารที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เทคโนโลยี กับ ธรรมชาติ

เทคโนโลยี
ความหมาย คือทุกสิ่งทุกอย่างที่เกี่ยวกับการผลิต การสร้าง และการใช้สิ่งของ กระบวนการ หรืออุปกรณ์ที่ไม่ได้มีในธรรมชาตินั่นเอง หรือ เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บ ประมวลผล และเผยแพร่สารสนเทศ ซึ่งรวมแล้วก็คือเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคม หรือ Computer and Communications ที่นิยมเรียกย่อ ๆ ว่า C&C นอกจากนั้นยังมีผู้ให้ความหมายของเทคโนโลยีไว้หลากหลาย ดังนี้ คือ
ผดุงยศ ดวงมาลา (2523 : 16) ได้ให้ความหมายของเทคโนโลยีว่าปัจจุบันมีความหมายกว้างกว่ารากศัพท์เดิม คือ หมายถึงกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับเครื่องจักรกล สิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ ทาง อุตสาหกรรม ถ้าในแง่ของความรู้ เทคโนโลยีจะหมายถึง ความรู้หรือศาสตร์ที่เกี่ยวกับเทคนิคการผลิตในอุตสาหกรรม และกิจกรรมอื่น ๆ ที่จะเอื้ออำนวยต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ หรืออาจสรุปว่า เทคโนโลยี คือ ความรู้ที่มนุษย์ใช้ทรัพยากรต่าง ๆ ให้เกิดประโยชน์แก่มนุษย์เอง ทั้งในแง่ความเป็นอยู่และการควบคุมสิ่งแวดล้อม
สิปปนนท์ เกตุทัต (ม.ป.ป. 81) อธิบายว่า เทคโนโลยี คือ การนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์ และศาสตร์อื่น ๆ มาผสมผสานประยุกต์ เพื่อสนองเป้าหมายเฉพาะตามความต้องการของมนุษย์ด้วยการนำทรัพยากรต่าง ๆ มาใช้ในการผลิตและจำหน่ายให้ต่อเนื่องตลอดทั้งกระบวนการ เทคโนโลยีจึงมักจะมีคุณประโยชน์และเหมาะสมเฉพาะเวลาและสถานที่ และหากเทคโนโลยีนั้นสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ สังคม การเมือง วัฒนธรรม และสภาพแวดล้อม เทคโนโลยีนั้นจะเกื้อกูลเป็นประโยชน์ทั้งต่อบุคคลและส่วนรวม หากไม่สอดคล้องเทคโนโลยี นั้น ๆ จะก่อให้เกิดปัญหาตามมามหาศาล
ธรรมนูญ โรจนะบุรานนท์ (2531 : 170) กล่าวว่า เทคโนโลยี คือ ความรู้วิชาการรวมกับความรู้วิธีการ และความชำนาญที่สามารถนำไปปฏิบัติภารกิจให้มีประสิทธิภาพสูง โดยปกติเทคโนโลยีนั้นมีความรู้วิทยาศาสตร์รวมอยู่ด้วย นั้นคือวิทยาศาสตร์เป็นความรู้ เทคโนโลยีเป็นการนำความรู้ไปใช้ในทางปฏิบัติ จึงมักนิยมใช้สองคำด้วยกัน คือ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อเน้นให้เข้าใจว่า ทั้งสองอย่างนี้ต้องควบคู่กันไปจึงจะมีประสิทธิภาพสูง
ส่วน ชำนาญ เชาวกีรติพงศ์ (2534 : 5) ได้ให้ความหมายสั้น ๆ ว่า เทคโนโลยี หมายถึง วิชาที่ว่าด้วยการประกอบวัตถุเป็นอุตสาหกรรม หรือวิชาช่างอุตสาหกรรม หรือการนำเอาวิทยาศาสตร์มาใช้ในทางปฏิบัติ
จากการที่มีผู้ให้ความหมายของเทคโนโลยีไว้หลากหลาย สรุปได้ว่า เทคโนโลยี หมายถึง วิชาที่นำเอาวิทยาการทางวิทยาศาสตร์และศาสตร์อื่น ๆ มาประยุกต์ใช้ตามความต้องการของมนุษย์ เช่น โรงงานอุตสาหกรรม เป็นต้น ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงกล่าวถึงความหมายของเทคโนโลยีเป็นภาษาง่าย ๆ ว่า หมายถึง การรู้จักนำมาทำให้เป็นประโยชน์นั่นเอง (เย็นใจ เลาหวณิช. 2530 : 67)

ธรรมชาติ
ความหมาย คือธรรมชาติในที่นี้หมายถึง ธรรมชาติที่มีคุณค่าทางวิทยาการ และสุนทรียภาพที่เกี่ยวข้องเป็นสัณฐานที่สำคัญทางธรณีวิทยาและภูมิศาสตร์ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์หรือสัญลักษณ์ของสถานที่นั้นๆ ได้ ธรรมชาติสามารถจัดกลุ่มตามลักษณะและคุณสมบัติ ได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่
1 ธรรมชาติที่มีการเคลื่อนไหวหรือ เคลื่อนที่ เปลี่ยนแปลงและฟื้นฟูคืนสู่สภาพเดิมได้โดยระบบของตัวมันเอง เช่น ป่าไม้ ทุ่งหญ้า สัตว์ป่า สัตว์น้ำ และอุทยานฯต่างๆ เป็นต้น
2 ธรรมชาติที่ไม่สามารถเคลื่อนไหวหรือเคลื่อนที่เปลี่ยนแปลง หรือฟื้นฟูคืนสู่สภาพเดิมได้เมื่อถูกทำลายก็จะหมดสภาพไป เช่น ภูเขา ถ้ำ น้ำตก เกาะ แก่ง หาดทราย หาดหิน ทะเลสาบ หนอง บึง และแหล่งที่มีซากดึกดำบรรพ์ เป็นต้น
ความแตกต่างระหว่างทั้งสองนั้นเห็นได้ชัดเจน และความสำคัญของแต่ละอย่างย่อมแตกต่างกัน ในปัจจุบันนี้คนในสังคมได้สัมผัสกับเทคโนโลยีมากกว่าธรรมชาติ สถาพแวดล้อมพาไปความห่างเหินธรรมชาติกับมนุษย์น้อยลงไป ทำให้มนุษย์รู้ว่าธรรมชาติคืออะไร แต่ไม่เข้าใจธรรมชาติที่แท้จริง แม้แต่สัมผัสกับธรรมชาติก็ยากยิ่งนัก คนเราก็เลยให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีมากขึ้นเรื่อยๆ โดยละเลยหรือลืมไปว่ายังมีสิ่งหนึ่งที่เราควรจะดำรงรักษ์ษาไว้
ทางออกที่ดีที่สุดควรจะให้คนในสังคมไปสัมผัสกับธรรมชาติที่แท้จริง แล้วนำความรู้ความสามารถในด้านเทคโนโลยีของแต่ละคนไปเผยแพร่ ไปแนะนำ ไปบอกกล่าว ไปเสนอให้กับบุคคลที่ยังไม่เข้าใจในความสำคัญของธรรมชาตินั้น ให้ล่วงรู้ถึงประโยชน์ อยู่ที่ตัวบุคคลของแต่ละคนนั่นเอง เทคโนโลยี สามารถไปด้วยกับธรรมชาติได้ และธรรมชาตินั้นก็เหมือนกัน ถ้าหากเราให้ความสำคัญทั้งสองอย่างเท่าๆกันแล้ว ปฏิบัติไปด้วยกันแล้วผมว่า ยากที่จะมีปัญหา
ดังนั้น เราอยู่กับความทันสมัยในโลกปัจจุบันที่มีความเจริญก้าวหน้าไปได้มาก แล้วยังมีสิ่งแวดล้อมที่มีธรรมชาติอยู่ใกล้ตัวเรา เราสามารถสัมผัสกับมันได้ มีอากาศที่สดชื่น มีต้นไม้ปกคลุมให้ความเย็น ให้บรรยากาศที่สบาย เราควรจะรักษ์ษาสิ่งเหล่านี้ไปด้วยกัน แล้วสิ่งที่ตามมาไม่ใช่ใครอื่นหรอกที่จะได้รับ นั่นก็คือ ลูกหลานของเราหรือคนรอบข้างที่เรารักนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น